27.7.60

กลิ่นเหม็นรักแร้เกิดจากอะไร

อย่างที่เรารู้กันดีว่ารักแร้ของเรานั่นจะมีต่อมเหงื่ออยู่ ซึ่งต่อมเหงื่อของเราจะมี 2 ชนิดนั่นก็คือ ต่อม eccrine เป็นต่อมเหงื่อที่ไม่มีกลิ่น จะขับเหงื่อในรูปแบบน้ำออกมา และอีกหนึ่งประเภทก็คือต่อม apocrine ซึ่งเป็นต่อมเหงื่อที่มีกลิ่นจะอยู่ตามศีรษะ รักแร้ ขาหนีบ ข้อพับต่างๆ จะทำหน้าที่ในการขับไขมันที่ออกมา แล้วเมื่อไหร่ที่ร่างกายของเราเกิดความร้อน ต่อมเหงื่อทั้ง 2 ก็จะต้องทำงาน แล้วต้องขับเหงื่อออกมาตามกลไกธรรมชาติของมัน ซึ่งอาการที่เหงื่อออกมาจากต่อมเหงื่อเหล่านี้เรามักจะเรียกกันว่าอาการรักแร้เปียกนั่นเอง ซึ่งเมื่อไหร่ที่รักแร้ของคุณมีแบคทีเรียอาศัยอยู่ด้วย แล้วคุณมีเหงื่อที่รักแร้ก็จะทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์นี้ระเหยออกมา เพราะแบคทีเรียจะทำปฏิกิริยากับเหงื่อจนทำให้เกิดกลิ่นนั่นเอง

ปัจจัยที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นรักแร้
1. การทานอาหารที่มีกลิ่นรุนแรง อาหารเป็นสิ่งที่ทำให้ร่างกายของเรามีกลิ่น เช่น เครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุน ไม่ว่าจะเป็นแกงกะหรี่ หรือแม้แต่ต้นหอม กระเทียม หองแดง ล้วนทำให้เกิดกลิ่นตัวได้เหมือนกันเพราะอาหารเหล่านี้จะมีสารโคลีนสูงแล้วยังทำให้ต่อมเหงื่อขับไขมันออกมามากอีกด้วย มันเลยทำให้รักแร้ของคุณเหม็นกว่าตอนที่ทานอาหารประเภทอื่นยังไงล่ะ

2. การทำความสะอาดผิว หลายคนอาจจะคิดว่าการทำความสะอาดนั้นผิดตรงไหน มันก็ผิดตรงที่ว่าการที่คุณทำความสะอาดผิวมากจนเกินไป โดยเฉพาะรักแร้นั้นจะทำให้ผิวของคุณแห้ง เมื่อไหร่ที่ผิวของคุณแห้งมากร่างกายก็จะสั่งให้ต่อมเหงื่อขับไขมันออกมาเพิ่มเพื่อให้ผิวเกิดความสมดุลนั่นเอง

3. ฮอร์โมนที่แปรปรวน เราจะสังเกตได้เลยว่าหนุ่มสาวที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นหรือว่าเหล่าวัยรุ่นทั้งหลายนั้นจะมีฮอร์โมนที่แปรปรวน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงซะด้วย อีกทั้งการที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนนี้ย่อมทำให้เกิดกล่อนตัวได้เหมือนกัน และเป็นเรื่องธรรมชาติของคนเราที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ นอกจากคุณจะควมคุมความสะอาดของร่างกายให้ดี

4. เสื้อผ้าที่สวมใส ใครบอกล่ะว่าเสื้อผ้าที่เราสวมใส่นั้นไม่มีผลทำให้เกิดกลิ่นของรักแร้เลย บางคนใส่เสื้อตัวเดิมหลายวันหรือซักไม่สะอาดนั้นก็จะทำให้มีเชื้อแบคทีเรียอาศัยอยู่ที่เสื้อบริเวณรักแร้ได้มากกว่าคนที่ทำความสะอาดเสื้อได้สะอาดหมดจด ทำให้เมื่อไหร่ที่คุณเอาเสื้อตัวนั้นมาใส่อีกครั้งยิ่งมีกลิ่นเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเสื้อที่หนาๆ ใส่ตอนอากาศร้อนนั้นก็จะทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียแล้วทำให้เกิดกลิ่นรักแร้ได้เหมือนกันนะ

สาเหตุของการเกิดรักแร้ดำ รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

สาเหตุของการเกิดรักแร้ตุ่มหนังไก่ รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

วิธีแก้ปัญหารักแร้ดำ รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

หน้าแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น